ข่าวกีฬาฟุตบอล

เว็บไซต์กีฬาอันดับ 1 อัพเดทข่าวสารวงการกีฬา ฟุตบอล ผลบอล ฟุตบอลวันนี้ ผลฟุตบอลทั่วโลก พรีเมียร์ลีก กัลโช่ บุนเดสลีกา ลา ลีกา ยูฟ่าแชมป์เปียนลีก ยูฟ่าคัพ ไทยลีก เจลีก

ประวัติ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จากซุเปอร์ซับ สู่ผู้จัดการทีม

ประวัติ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

ประวัติ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อดีตศูนย์หน้าดาวยิง สู้ผู้จัดการทีม บ้านหลังเดิม

ประวัติ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา (Ole Gunnar Solskjær) ที่เราคุ้นกัน เกิดเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1973 ที่ประเทศนอร์เวย์ อดีตเคยเป็น ศูนย์หน้าตัวบุก ของสโมสร ฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เจ้าของฉายา เพชฌฆาตหน้าทารก

สุดยอดตำนาน ซุเปอร์ซับ (supersub) คือเป็นตัวสำรอง ที่คอยพลิกเกม ในยามที่ทีม ตกที่นั่งลำบาก ให้กลับมามี แต้มต่ออีกครั้ง อดีตเคยเป็น ผู้จัดการทีม สโมสรฟุตบอลคาร์ดิฟฟ์ซิตี และม็อลเดอ ในลีกฟุตบอล ประเทศนอร์เวย์ ปัจจุบันเป็น ผู้จัดการทีม สโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ต่อจากโชเซ มูรีนโย

ประวัติ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

ประวัติ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา บนเส้นทางนักเตะ 

โซลชาเริ่มต้น เส้นทางนักเตะ จากการเล่นฟุตบอล เป็นงานอดิเรก กับทีม เคลาเซเนนเก้น ทีมที่อยู่ใน ระดับดิวิชั่น 3 ของประเทศ นอร์เวย์ ก่อนที่จะย้าย ไปเล่นให้กับ โมลด์ ทีมในลีกสูงสุด ของนอร์เวย์เช่นกัน ในปี 1995

ต่อมาเมื่ออายุ 22 ปี เขาติดทีมชาติ ชุดใหญ่ ถูกขนานนามว่าเป็น”อลัน เชียร์เรอร์ แห่งนอร์เวย์” ของยุคนั้น

เพชฌฆาตหน้าทารก” ฉายาที่ได้มา จากผลงาน การโชว์ฟอร์มเด่น ตั้งแต่ซีซั่นแรก โดยยิงประตูไป 19 ประตู จากการลงสนาม 46 นัด รวมทุกรายการ ครองตำแหน่ง ดาวซัลโวของทีม พร้อมพาทีม คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 1996/97 ได้สำเร็จ

ประวัติ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

สถิติอันน่าเหลือเชื่อ 

โซลชาลงเตะให้ โมลด์ ทีมบ้านเกิดไป 45 นัด และยิงไป 33 ประตู ด้วยสถิติ อันน่าทึ่งนี้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีม แมนยู ในเวลานั้น ปี 1996 ไม่รอช้า ทำการคว้ามา ร่วมทีมทันที

สุดยอดซูเปอร์ซับ” คือสมญานาม ที่สื่ออังกฤษ พร้อมใจกัน ตั้งให้โซลชา เขาเคยยิงได้ 4 ประตู ภายในเวลา 13 นาที ในเกมที่ แมนยู บุกไปถล่ม น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 8-1 ในศึกพรีเมียร์ลีก

โซลชา เป็นผู้จัดการทีม คนแรกที่พา ทีมแมนยูชนะ 8 เกมรวด ในการคุมทีม ครั้งแรก โดยที่ 6 เกมในพรีเมียร์ลีก และอีก 2 เกมในถ้วยเอฟเอคัพ

และยังทำสถิติ ชนะรวดในพรีเมียร์ลีก สถิติเท่ากัน กับการ์โล อันเชลอตตี สมัยเป็นกุนซือ คุมทีมเชลซี และเปป กวาร์ดิโอลา ที่เคยคุมทีม แมนเชสเตอร์ซิตี ซึ่งเคยทำสถิติ เอาไว้ถึง 6 เกมด้วยกัน

ในฤดูกาลปี 2020/21 โซลชา ยังสร้างสถิติใหม่ ไม่แพ้ใครเลย ในการไปเยือน และเป็นทีมอันดับ 2 ที่ดีที่สุดในอังกฤษ กลายเป็นตัวเต็ง ในรายการ ยูโรปาลีกอีกด้วย ข่าวกีฬาฟุตบอล

จากซุเปอร์ซับ สู่กุนซือ ได้อย่างไร 

ในฤดูกาล 2006/07 เป็นปีสุดท้าย ในอาชีพค้าแข้ง ของโซลชา เขาประกาศแขวนสตั๊ด หลังจากคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก นับได้เป็นครั้งที่ 6 กับแมนยู ปิดฉากเส้นทาง 11 ปี ของนักเตะลง ด้วยการลงเล่น ไปทั้งหมด 365 นัด โดยยิงไปถึง 127 ประตู ด้วยวัย 34 ปี

ในซีซั่น 2007/08 หลังจากแขวนสตั๊ด เขาเริ่มจากการเป็น โค้ชกองหน้า ให้กับแมนยู ก่อนจะเลื่อนเป็น ผู้จัดการทีม แมนยูชุด U23 ในฤดูกาล 2008/09 ซึ่งเขาทำได้ดี

โดยการพาทีม คว้าแชมป์มากมาย เช่น พรีเมียร์ลีก สำรอง 1 สมัย, แชมป์ พรีเมียร์ลีก สำรอง ตอนเหนือ 1 สมัย, แชมป์ แลนคาเชียร์ ซีเนียร์ คัพ 1 สมัย และแชมป์ แมนเชสเตอร์ ซีเนียร์ คัพ อีก 1 สมัย

19 ธันวาคม 2018 แมนยูประกาศ แต่งตั้งโซลชา เข้ารับตำแหน่ง รักษาการณ์ ผู้จัดการทีม หรือ ผู้จัดการทีม แบบชั่วคราว แทนที่ของ โชเซ่ มูรินโญ่ เขาทำผลงาน ได้ดีเรื่อยมา จนในที่สุด ปีศาจแดง จึงทำการแต่งตั้งให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เป็นกุนซือแบบถาวร ในวันที่ 28 มีนาคม 2019

ประวัติ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

อนาคต อาชีพผู้จัดการทีม 

จบฤดูกาล 2018/19 แมนยูอยู่ที่ อันดับ 6 โดย 8 เกมสุดท้าย ทำได้เพียงชนะ 2 เสมอ 2 และแพ้ไป 4 เกม และใน 5 เกมสุดท้าย ไม่สามารถ คว้าชัยได้เลย แม้แต่เกมเดียว

2019/20 แมนยูคว้าตัว บรูโน่ แฟร์นานเดสมาร่วมทัพ ในช่วงปลายเดือน มกราคม 2020 พวกเขากลับมาโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม 14 นัดสุดท้าย ชนะ 9 เสมอ 5 โดยไม่แพ้ใครเลย ทำให้จบฤดูกาลด้วยอันดับ 3 และคว้าโควต้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกได้สำเร็จ

2020/21 โซลชาพาทีม ตกรอบแบ่งกลุ่ม ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างไม่น่าให้อภัย ขอแค่แต้มเดียว ในสองเกมสุดท้าย จะผ่านเข้ารอบทันที แต่แล้วกลับพ่ายแพ้ ไปทั้ง 2 นัด

2021/22 สัปดาห์ที่ 7 แมนยูอยู่อันดับ 4 ของตาราง มี 14 คะแนน ชนะ 4 เสมอ 2 และแพ้ 1 ถือยังเกาะกลุ่ม หัวตารางอยู่ แต่ฟอร์มการเล่น ยังคงติดปัญหาอยู่ จึงเกิดการ แสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์ ในโซเชียลต่าง ๆ โดยการขึ้นแฮชแท็ก #OleOut